ทำความเข้าใจวงจรเชมิตาห์ของพระเจ้า

เราอยู่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีสะบาโต — ช่วงเวลาแห่งพระพรและการปลดปล่อย

พระเจ้าทรงสถาปนาวงจรเชมิตาห์

ผ่านทางโมเสส เพื่อชาวฮีบรูทุกคน พระเจ้าได้ทรงบัญชาดังนี้:

เลวีนิติ 25:2-5; “​จง​กล่าว​แก่​คน​อิส​รา​เอล​ว่า เมื่อ​เจ้า​ทั้ง​หลาย​เข้า​แผ่น​ดิน​ที่​เรา​ให้​เจ้า​นั้น ให้​แผ่น​ดิน​นั้น​ถือ​สะ​บา​โต​แด่​พระ​ยาห์​เวห์

 จง​หว่าน​พืช​ใน​ไร่​นา​ของ​เจ้า​หก​ปี และ​จง​ลิด​แขนง​สวน​องุ่น​ของ​เจ้า​และ​เก็บ​ผล​หก​ปี

 แต่​ใน​ปี​ที่​เจ็ด​นั้น​เป็น​ปี​สะ​บา​โต จง​ให้​แผ่น​ดิน​หยุด​พัก​สงบ เป็น​ปี​สะ​บา​โต​แด่​พระ​ยาห์​เวห์ ห้าม​หว่าน​พืช​ใน​ไร่​นา​ของ​เจ้า หรือ​ลิด​แขนง​สวน​องุ่น​ของ​เจ้า

 สิ่ง​ใด​ที่​งอก​ขึ้น​มา​เอง เจ้า​ห้าม​เก็บ​เกี่ยว องุ่น​อัน​เกิด​อยู่​ที่​เถา​ซึ่ง​เจ้า​ไม่​ได้​ตก​แต่ง​ก็​ห้าม​เก็บ ให้​เป็น​ปี​ที่​แผ่น​ดิน​หยุด​พัก​สงบ

 

คำภาษาฮีบรู “เชมิตตาห์” อ่านว่า ชมิตตา หรือ เชมิตาห์ หมายถึง “ปล่อยให้ไปพัก” หรือ “ปลดปล่อย” นี่คือพระบัญชาที่ให้ไว้สำหรับอิสราเอล เพื่อรวบรวมพวกเขาในระหว่างการมาถึงดินแดนแห่งพระสัญญา  ปีเชมิตตาห์เป็นปีที่ชาวอิสราเอลโบราณนั้นปล่อยให้ดินแดนได้หยุดพัก

พวกเขาจะหว่านพืชและเก็บเกี่ยวพืชผลเป็นเวลา 6 ปีอย่างเต็มขนาด แล้วจึงหยุดพัก 1 ปีเพื่อให้แผ่นดินได้หยุดพัก ซึ่งในทางการเกษตร สิ่งนี้ช่วยให้แร่ธาตุและสารอาหารในดินจะได้รับการฟื้นฟูสภาพ หลังจากที่หลายปีก่อนหน้าได้สูญเสียแร่ธาตุในดินไปมากมายจากการปลูกพืช ในช่วงปีเชมิตตาห์ การทำการเกษตรทั้งสิ้น รวมไปถึง การพรวนดิน ปลูกพืช หว่านไถ นั้นจะถูกสั่งห้ามโดยกฎหมายของชาวยิว

พระเจ้าทรงนับเวลาด้วยหลักของ 7

หลักการนับเลขนั้นไม่สามารถทำได้โดยปราศจากเหตุผล พระเจ้าทรงนับเวลาด้วยหลักการของเลข 7

พระเจ้าสร้างโลกนี้ใน 6 วัน แล้วทรงหยุดพักในวันที่ 7 นั่นคือเหตุผลที่ปฏิทินของเราในสัปดาห์หนึ่งนั้นจะหารออกมาได้ 7 วัน

แต่ทราบไหมว่า ปฏิทินฮีบรูก็ถูกหารออกมาในวงจรของ 7 ปี

พระเจ้าได้ให้หลักการนี้ไว้ในพระคริสตธรรมคัมภีร์

เลวีนิติ 25:8; “​จง​นับ​ปี​สะ​บา​โต​เจ็ด​ปี​คือ​เจ็ด​คูณ​เจ็ด​ปี เวลา​ปี​สะ​บา​โต​เจ็ด​ปี​จึง​เป็น​สี่​สิบ​เก้า​ปี​แก่​เจ้า

นั่นหมายถึงทุกๆ 7 ปี คือปีสะบาโต เหมือนวันที่ 7 คือวันสะบาโต  ปีที่ 7 ก็ถูกนับว่าเป็นปีที่บริสุทธิ์ ทุกๆ 7 ปี

จะเป็นปีที่พิเศษมากสำหรับทุกๆ ชีวิตในอิสราเอล เป็นปีแห่งการพักสงบ และเป็นปีแห่งการปลดปล่อย

ในคำพยากรณ์ “70 สัปตะ” ที่พระเจ้าให้ไว้แก่ดาเนียล เกี่ยวกับพระเมสสิยาห์ เราก็ได้เห็นว่าพระเจ้านับทุกสิ่งในหลักการของ 7

   ดาเนียล 9:24; “มี 70 สัป​ดาห์​แห่ง​ปี​กำ​หนด​ไว้​สำ​หรับ​ชน​ชาติ​ของ​ท่าน​และ​นคร​บริ​สุทธิ์​ของ​ท่าน เพื่อ​ให้​ยุติ​การ​ละ​เมิด ให้​บาป​จบ​สิ้น และ​ให้​ลบ​มล​ทิน เพื่อ​นำ​ความ​ชอบ​ธรรม​นิรันดร์​เข้า​มา เพื่อ​ประ​ทับ​ตรา​ทั้ง​นิมิต​และ​คำ​ของ​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​ไว้ และ​เพื่อ​จะ​เจิม​อภิ​สุทธิ​สถาน

ในข้อพระคัมภีร์ข้างต้น คำว่า “สัปดาห์”  ในภาษาอังกฤษ นั้นหมายถึง “จำนวนเลข 7” ซึ่ง ช่วงเวลากลียุคที่เลวร้ายที่สุดก็จะอยู่ในช่วง 7 ปีสุดท้าย ย้ำอีกครั้งว่า พระเจ้าทรงนับทุกสิ่งด้วย เลข 7

พระเจ้าทรงตั้งพระทัยให้เชมิตตาห์เป็นพระพร

ปีสะบาโตไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการเกษตรของชาวยิวเท่านั้น แต่พระเจ้ายังทรงบัญชาให้ปีเชมิตตาห์เป็นปีที่จะมีการยกหนี้ นี่คือไอเดียที่เกี่ยวข้องกับการ “พักสงบ” และ “การปลดปล่อย” เฉลยธรรมบัญญัติ 15 ได้พูดถึงไว้ว่า

เฉลยธรรมบัญญัติ 15:1-5; “เมื่อ​ครบทุก​เจ็ด​ปี​ท่าน​จง​มี​การ​ปลด​ปล่อย

 ให้​ทำ​การ​ปลด​ปล่อย​ดัง​นี้ เจ้า​หนี้​ทุก​คน​จง​ยก​หนี้​ให้​เพื่อน​บ้าน​ของ​ตน ห้าม​บีบ​บัง​คับ​เอา​คืน​จาก​เพื่อน​บ้าน​หรือ​พี่​น้อง​ของ​ตน​เลย เพราะ​ว่า​ได้​ประ​กาศ​การ​ปลด​ปล่อย​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​แล้ว

ท่าน​จะ​ทวง​จาก​คน​ต่าง​ชาติ​คืน​ได้ แต่​ถ้า​ท่าน​มี​ของ​สิ่ง​ใด​ซึ่ง​อยู่​กับ​พี่​น้อง ก็​ให้​หลุด​ไป

 เพื่อ​จะ​ไม่​มี​คน​ยาก​จน​ท่าม​กลาง​ท่าน (เพราะ​พระ​ยาห์​เวห์​จะ​ทรง​อวย​พร​ท่าน​อย่าง​มาก​มาย​ใน​แผ่น​ดิน​ซึ่ง​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน​ประ​ทาน​แก่​ท่าน​เป็น​มรดก​ให้​ยึด​ครอง​นั้น)

 ถ้า​ท่าน​เพียง​แต่​ตั้งใจ​จะ​เชื่อ​ฟัง​พระ​สุร​เสียง​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน ระวัง​ที่​จะ​ทำ​ตาม​พระ​บัญ​ญัติ​ทั้ง​สิ้น​ซึ่ง​ข้าพ​เจ้า​บัญชา​ท่าน​ใน​วัน​นี้

หมายถึงว่า จะมีการปลดหนี้ทุกๆ 7 ปี และพระคัมภีร์เรียกสิ่งนี้ว่า “การปลดปล่อยจากพระเจ้า” เห็นได้ชัดเจนว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพักสงบ เพื่อคุณเป็นหนี้ใครบางคน คุณก็จะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อจะจ่ายหนี้ พวกเราหลายคนค้นพบว่ามันยากมากที่จะพักสงบและรีแลกซ์ได้หากเราเป็นหนี้ใครบางคนอยู่

แต่เมื่อเราได้รับการยกหนี้ เราจะสามารถพักสงบได้อย่างแท้จริง เราจะได้รับการฟื้นฟูให้กระปรี้กระเปร่าขึ้นมาอีกครั้ง เหมือนอย่างหน้าดินที่ได้รับการพักฟื้นให้แร่ธาตุสารอาหารกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง นี่คือภาพของพระคุณและการทรงไถ่ในพันธสัญญาใหม่ เพราะพระเยซูทรงวายพระชนม์เพื่อจะไถ่เราทั้งหลายจากหนี้ที่เราไม่สามารถจ่ายด้วยตนเองได้

ปีเชมิตตาห์ทำให้เราระลึกถึงพระคุณของพระเจ้า และย้ำว่าพระเจ้าทรงเป็นแหล่งแห่งที่มาแห่งพระพรของเราทั้งสิ้น

เราอยู่ใกล้วาระสิ้นสุดของปีเชมิตตาห์แล้ว

เราอยู่ปีปฏิทินฮีบรู 5782 ในขณะนี้ ซึ่งเริ่มต้นในเดือนกันยายน ปี 2021 และจะจบลงในเดือนกันยายน ในช่วงเทศกาลรอช ฮาชาน่า (หรือเทศกาลเป่าเขาสัตว์ (เสียงแตร) ซึ่งเป็นปีใหม่ของชาวยิว  รอช ฮาชาน่า จะเริ่มในเย็นของวันที่ 25 กันยายน และจะจบลงในเย็นของวันที่ 27 กันยายน

อย่างที่เพื่อนของผม รับไบ โจนาธาน คาห์น ได้เอ่ยถึงในหนังสือของเขาที่ชื่อว่า “ความล้ำลึกของปีเชมิตตาห์”  พระเจ้าไม่ได้เพียงแค่บัญชาถึงวงจรของเชมิตตาห์ แต่พระเจ้ายังคงเฝ้าติดตามดูอยู่ จากประวัติศาสตร์ มีหลายสิ่งเกิดขึ้นในช่วงปีเชมิตตาห์ ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงเรื่องที่ดีเท่านั้น เหตุการณ์ 9/11 ตึกเวิร์ลด์เทรดเซ็นเตอร์ถูกเครื่องบินชนนั้นก็เกิดขึ้นในช่วงปีเชมิตตาห์ด้วย ในช่วงปี 2007-2008 ที่เศรษฐกิจล้มก็เกิดขึ้นในช่วงปีเชมิตตาห์

ในช่วง 3 เดือนข้างหน้าจะเป็น 3 เดือนสุดท้ายของวงจรเชมิตตาห์ ในเดือนกันยายนของปีนี้ ซึ่งเราจะเริ่มช่วงวงจร 7 ปีในหลังจากนั้นอีกครั้ง คุณก็รู้ว่าผมไม่ชอบการพยากรณ์ล่วงหน้าในช่วงเวลาที่เจาะจงสำหรับการถูกรับขึ้นไปของผู้เชื่อ ผมไม่มีความสามารถหรือสิทธิที่จะตั้งเวลาเฉพาะเจาะจงสำหรับวาระสิ้นสุดที่จะมาถึง

แต่ผมสามารถบอกคุณได้ถึงสิ่งที่พระคัมภีร์ไบเบิ้ลกล่าวไว้ พระคัมภีร์กล่าวไว้ว่าปีเชมิตตาห์มีความสำคัญ และพระเจ้าให้ความสำคัญกับปีเหล่านี้อย่างมาก พระองค์ใช้ปีเหล่านี้เป็นช่วงวาระเวลาที่จะอวยพรประชากรของพระองค์ และปลดปล่อยประชากรของพระองค์จากภาระหนัก

เพราะเหตุสงคราม เงินเฟ้อ การกดขี่ข่มเหง การใช้ปืนก่ออาชญากรรม เหตุการณ์น่าปวดใจ และภาวะเลวร้ายทางเศรษฐกิจ ปีนี้เป็นปีที่ก่อภาระหนักครั้งใหญ่ให้กับทุกคนบนโลกใบนี้ รวมถึงคนของพระเจ้าด้วย ผมหวังว่าเราจะได้รับการปลดปล่อยและได้พักผ่อนในช่วงไม่กี่เดือนหลังจากนี้

นอกเหนือจากนั้น ผมขอย้ำเตือนพวกคุณว่า เราอยู่ในฤดูกาลที่พระเจ้าจะเสด็จกลับมา และปี 2022 เป็นปีที่พิเศษมาก

 

ที่มา : แปลจากบทความของอ.จิมมี่ อีแวนส์

ศึกษาเพิ่มเติม

เชมิตตาฮ์ Shemitah – ปีสะบาโตแห่งพระพร by Jonathan Cahn